ติดต่อเรา รับลิงก์ Facebook X Pinterest อีเมล แอปอื่นๆ หากท่านมีข้อสงสัย หรือต้องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความคิดเห็น โปรดติดต่อผ่านทาง E-mail : jamekodsaa200@gmail.com รับลิงก์ Facebook X Pinterest อีเมล แอปอื่นๆ ความคิดเห็น
บทที่๑ แนวคิดเกี่ยวกับความรู้ ความหมายของความรู้ ผู้เชี่ยวชาญต่างๆได้ให้คำนิยาม ความหมาย ความรู้ ของแต่ละท่านไว้ดังนี้ 1.lkujiro Nonaka (อิคูจิโร โนนากะ) ได้จำแนกความรู้ออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.1 ความรู้แบบซ่อนเร้น (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวคน เกิดจากประสบการณ์กาเรียนรู้ หรือพรสวรรค์ต่างๆ อธิบายออกมาได้ยาก แต่สามารถพัฒนาและแบ่งปันได้ 1.2 ความรู้ที่ชัดแจ้ง ( Explicit knowledge) เป็นความรู้ที่เป็นเหตุเป็นผลสามารถถ่ายทอดออกมาในรูปแบบต่างๆได้ เช่น หนังสือ คู่มือ เอกสาร รายงานต่างๆ เป็นต้น. 2.Hideo Yamazaki (ฮิเดโอะ ยามาซากิ) นิยามคำว่า “ความรู้” พร้อมทั้งแบ่งลำดับชั้นของความรู้ในรูปปิรามิดจากฐานรากขึ้นไปเป็น 4 ลำดับ คือ ข้อมูล (data) สารสนเทศ (information) ความรู้ (knowledge) และ ภูมิปัญญา (wisdom) ดังนี้ข้อมูล (data) หมายถึง ข้อมูลดิบข้อเท็จจริง ตัวเลข รูปภาพ ที่ยังไม่ได้ผ่านการแปรความหมาย ซึ่งนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ยังไม่ได้สารสนเทศ (information) เป็นข้อมูลที่ผ่านกระบวนการสังเคราะห์ วิเคราะห์เรียบเรียงแล... อ่านเพิ่มเติม
บทที่๔ องค์กรแห่งการเรียนรู้ องค์กรแห่งการเรียนรู้ องค์กรแห่งการเรียนรู้เป็นองค์กรที่มีการสร้างช่องทางให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ซึ่งกันและกันภายใน ระหว่างบุคลากร ควบคู่ไปกับการรับความรู้จากภายนอก เป้าประสงค์ส าคัญ คือ เอื้อให้เกิดโอกาสในการหาแนว ปฏิบัติที่ดีที่สุด ( Best Practices) เพื่อน าไปสู่การพัฒนาและสร้างเป็นฐานความรู้ที่เข้มแข็ง( Core competence) ขององค์กร เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา องค์ประกอบขององค์การแห่งการเรียนรู้ มี 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1. การเรียนรู้ ( Learning) หรือพลวัตการเรียนรู้ ( Learning Dynamics) ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ระดับการเรียนรู้ได้แก่ การเรียนรู้ระดับบุคคล การเรียนรู้ระดับกลุ่ม และการเรียนรู้ระดับ องค์การ 2) ประเภทของการเรียนรู้ ได้แก่ การเรียนรู้จากการปรับตัว การเรียนรู้จากการคาดการณ์ การ เรียนรู้เพื่อเรียนรู้ และการเรียนรู้จากการปฏิบัติ 3) ทักษะการเรียนรู้ ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ 3.1) บุคคลรอบรู้ ( Personal Mastery) 3.2) แบบแผนทางความคิด ( Mental Model) 3.3) การมีวิสัยท... อ่านเพิ่มเติม
บทที่๓ กระบวนการจัดการความรู้ กระบวนการจัดการความรู้ มีองค์ประกอบหลักก็คือ การรวบรวมความรู้ การสร้างฐานความรู้ การจัดเก็บ การค้นหา การเผยแพร่ และการถ่ายทอดแบ่งปัน กระบวนการจัดการความรู้ไม่ได้เป็นสูตรสำเร็จว่าจะดำเนินการเป็นขั้นตอนตามที่กำหนด เป็นเพียงแนวทางเพื่อให้การจัดการความรู้ของแต่ละองค์กรสามารถปรับประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการความรู้ตามแนวทางอย่างเหมาะสม การดำเนินงานจัดการความรู้ในองค์กร สามารถจำแนกออกเป็น 7 ขั้นตอนดังนี้ 1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) เป็นการพิจารณาองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการบรรลุวิสัยทัศน์/พันธกิจ/เป้าหมายขององค์กร และพิจารณาว่าองค์กรมีองค์ความรู้นี้หรือยัง อยู่ในรูปแบบใด หรืออยู่ที่บุคคลใด 2. การสร้างและแสวงหาความรู้( Knowledge Creation and Acquisition) เป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่ หรือแสวงหาความรู้จากภายนอก หากองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อองค์กรนั้นยังไม่มีหรือมีไม่เพียงพอ รวมถึงการรักษาความรู้เก่า และการกำจัดความรู้ที่ใช้ไม่ได้แล้ว 3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ( Knowledge Organization) เป็นการวางโครงสร้... อ่านเพิ่มเติม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น